top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

4 วิธีการมูฟออนจากอดีตที่สร้างความทุกข์ให้กับเรา

Updated: Jul 18

เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเลิกรา สูญเสียคนรัก หรือถูกเลิกจ้าง มนุษย์เราต้องการความมั่นคง ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง รู้สึกไม่ปลอดภัย แต่สิ่งสำคัญคือต้อง "มูฟออน" ก้าวต่อไป ยอมรับและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ แม้จะยากลำบาก แต่การ "มูฟออน" จะช่วยให้ผ่านพ้นช่วงเวลาท้าทาย ค้นพบโอกาสใหม่ในการเติบโตและพัฒนาตนเอง อย่ายึดติดกับอดีต แต่มุ่งสู่อนาคตด้วยความหวังและกำลังใจ เพราะการ "มูฟออน" คือกุญแจสำคัญในการก้าวข้ามอุปสรรคและการเปลี่ยนแปลง




โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราใช้เวลากับสิ่งๆ นั้นมาเป็นเวลานาน จนเหมือนกับว่าสิ่งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา อนาคตของเรา เมื่อต้องสูญเสียสิ่งนั้นๆ ไป ทำให้เรารู้สึกเคว้งคว้าง ตั้งคำถามกับตัวตนของเราอีกครั้ง และถ้าเรารักตัวเองมากพอ เราจะรู้ว่า เราต้องเริ่มต้นใหม่กับชีวิตที่เหลืออยู่



แต่อย่างไรก็ตาม ความทรงจำในอดีตที่มีอยู่มันช่างมากมายเหลือเกิน เรายังยึดอยู่กับภาพในอดีต หลายๆ คน ถึงแม้จะรู้ว่า ความรักแบบเก่ามันไม่ดี แต่ด้วยความคุ้นเคย เราก็มักจะดึงดูดคนแบบเดิมๆ เข้ามาในชีวิตแล้วก็ผิดพลาดซ้ำแบบเดิมๆ อยู่เสมอๆ


และอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การลืมอดีต เป็นเรื่องยาก เนื่องจาก เราผูกความรู้สึกเราไว้กับเรื่องราว นั้นๆ เรื่องราวใดก็ตามที่มีผลต่อความรู้สึกเรา ยิ่งเรารู้สึกมาก เรายิ่งลืมมันได้ยาก


การติดอยู่กับอดีต ส่งผลอย่างยิ่งกับชีวิตในปัจจุบันและอนาคตของเรา บางคนเลือกที่จะปฏิเสธโอกาสดีๆ เพียงเพราะความผิดพลาดในอดีตที่เคยเกิดขึ้น บางคนไม่สามารถที่จะมีความรักใหม่ที่ดีได้ เพียงเพราะความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในอดีต



เมื่อรู้เช่นนี้ ว่า การยึดติดกับอดีต ส่งผลเสียกับชีวิตเราอย่างไร เราไปดู 4 วิธีการที่ Tony Robbins ได้แนะนำไว้ในเรื่องของการ ปล่อยวางอดีต และก้าวสู่อนาคตที่สดใสกันเถอะค่ะ


1. ตอบคำถามกับตัวเองให้ได้ว่าทำไมเราถึงอยากปล่อยวางจากอดีต


ลองตั้งคำถามนี้กับตัวเอง “ทำไมเราถึงต้องก้าวต่อไปข้างหน้า? ชีวิตเราจะเปลี่ยนแปลงไปยังไงถ้าเราลืมอดีตได้? เราจะพัฒนาความสัมพันธ์ครั้งใหม่ของเราได้อย่างไร ถ้าเราลืมอดีตไปได้? และ เราจะรู้สึกกับชีวิตใหม่ของเราอย่างไร?


การตอบคำถาม ทำไม ให้กับตัวเองให้ได้เป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจาก การ move on หรือก้าวไปข้างหน้า โดยลืมอดีตไว้ข้างหลังต้องอาศัย แรงใจที่เข้มแข็งเป็นอย่างมาก ถ้าเรามีเหตุผลที่ชัดเจน ทุกครั้งที่เรากลับไปนึกถึงอดีต กลับไปทำในสิ่งที่เราคุ้นเคย เราจะมีสติ และบอกกับตัวเองได้ว่า เราต้องการเปลี่ยนแปลง และก้าวไปข้างหน้า เราจะไม่ยอมแพ้!



2. ระบุให้ได้ถึงอุปนิสัยทางอารมณ์ของเรา


ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราเลิกกับใครสักคน เมื่อไรก็ตามที่เราเห็นสิ่งที่เราเคยทำร่วมกับเขา เราจะกลับไปนึกถึงอดีตเรื่องนั้นๆ แล้วปรุงแต่งไปต่างๆ นานา ที่แย่ อาจจะจบด้วยการโทรไปขอคืนดี แม้เราจะรู้ดีว่า มันไม่ได้ดีกับเราเลย และก็เกิดวงจรความเศร้าเกิดขึ้นอีกครั้ง เรียนรู้ อารมณ์ของตัวเอง รู้ให้ทันว่าเรากำลังนึกถึงอดีตอยู่ รู้และหยุดอยู่แค่นั้น ตัวเรามีความสามารถในการเลือกที่จะตอบสนองกับอารมณ์ของเราได้ ถ้าเรามีสติมากพอ




3. ควบคุมร่างกายและจิตใจ


มนุษย์เป็นสัตว์ชนิดเดียวที่สามารถเลือกตอบสนองกับสิ่งเร้าได้ เมื่อเราตัดสินใจที่จะก้าวไปข้างหน้า และลืมอดีตไว้ข้างหลัง ให้นึกถึงชีวิตที่เราอยากมี และนึกถึงเรื่องราวเหล่านั้น ป้อนเรื่องราวดีๆ ให้กับสมองของเรา รายล้อมตัวเราไว้ด้วยคนที่จะดึงเราขึ้นสูงขึ้น ตั้งใจพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นทุกวัน โฟกัสในสิ่งที่เราอยากได้ ทำแบบนี้ต่อไปเรื่องๆ อย่างสม่ำเสมอ การเปลี่ยนแปลงไปยังชีวิตที่เราอยากได้ จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


4. การให้


การที่เราจมอยู่กับเรื่องของตัวเอง มัวแต่คิดแต่ปัญหาของเราเอง ชีวิตเราก็จะวนเวียนอยู่ในโลกแคบๆ และปัญหาของเรา ลองเป็นผู้ให้ ลองช่วยเหลือคนอื่น เช่น ไปทำบุญให้เด็กกำพร้า เด็กที่ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ เราอาจจะเห็นว่า อันที่จริงชีวิตเราโชคดีกว่าคนอื่นมากแค่ไหน และตัวเรายังสามารถสร้างประโยชน์ มีคนที่ต้องการความช่วยเหลือจากเราอีกมากแค่ไหน การให้และการช่วยเหลือจะทำให้คุณสามารถสร้างความหมายในการมีชีวิตอยู่ของคุณได้ใหม่ และเป็นความสุขที่แท้จริงมากขึ้น


ชีวิตของเราไม่ได้ยาวนานนัก เราไม่รู้ว่าวันไหนที่เราจะจากโลกใบนี้ไป ชีวิตแต่ละคนก็มีปัญหาและอุปสรรคไปกันคนละแบบ ไม่มีใครที่ไม่เคยเจอปัญหาหรืออุปสรรคเลย เพียงแค่ให้เรายอมรับความจริง เรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต วางเรื่องราวที่ไม่ดีไว้แค่ตรงนั้น และใช้ชีวิตที่เหลือของเราให้มีคุณค่ามากที่สุด ให้สมกับชีวิตหนึ่งที่เราเกิดมาบนโลกใบนี้นะคะ



 

The Better You Counseling

คุณพร้อมหรือยังที่จะปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง? The Better You Counseling พร้อมเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับสู่ชีวิตที่ดีกว่า ด้วยบริการให้คำปรึกษาที่หลากหลายทั้ง Online และ Onsite เราพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพจิตของคุณ

🔓 Individual Counseling: เซสชั่นส่วนตัวเพื่อสำรวจตัวตนและค้นหาแนวทางในการเติบโต

💑 Couple Counseling: เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างคู่รัก

👥 Group Counseling: แบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มที่มีประสบการณ์คล้ายคลึงกัน

เรายังมีหลักสูตรด้านจิตวิทยาที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง เพื่อเสริมทักษะการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยบริการบำบัดรักษาเฉพาะทางสำหรับ:

🩹 ผู้ประสบภาวะสะเทือนขวัญทางใจ (Trauma)

✍️ การบำบัดผ่านการเขียน (Writing Therapy)

🧘‍♀️ Retreat Program ที่ผสมผสานการบำบัดและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม สำหรับองค์กร เราพร้อมให้บริการ:

🔍 วิเคราะห์สุขภาพจิตในที่ทำงาน

🎓 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในสถานที่ทำงาน

 



Comments


bottom of page