top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

7 วิธี สร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเอง

Updated: Mar 5, 2022

ในชีวิตของเรา การที่เราจะประสบความสำเร็จ และเดินทางไปยังเป้าหมายชีวิตที่ต้องการได้นั้น เราจะต้องผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมาย ที่เข้ามาเป็นบททดสอบ


ทักษะที่สำคัญที่จะนำพาเราผ่านอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตไปได้ นั่นคือ resilience หรือ ความสามารถที่จะฟื้นตัว เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก มีแรงกดดันและความเครียดสูง โดยยังคงความมั่นใจและทัศนคติที่เป็นบวกที่จะฟื้นตัวฟื้นใจกลับมาได้



Resilience จะช่วยให้เรามอง อุปสรรค ต่างๆ ไม่ว่า จะเป็นเรื่องงาน หรือ เรื่องส่วนตัว เป็นเรื่องธรรมชาติที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตมนุษย์​ และมองมันว่า อุปสรรค เหล่านี้ เป็นตัวช่วยให้เรา พัฒนาตัวเอง และเข้มแข็งขึ้น ไม่ว่าจะเจอเรื่องราวยากลำบากแค่ไหนก็ตามในชีวิต




นอกจากนี้ Resilience ยังเป็นทักษะที่สามารถสร้าง และ พัฒนาขึ้นมาได้ด้วย โดยอาศัย ปัจจัยหลัก 7 ข้อดังต่อไปนี้


1. การนับถือตัวเอง

การนับถือตัวเองก็คือ การที่เรารู้คุณค่าของตัวเราเอง เราไม่ต้องทำอะไรเพื่อให้ผู้อื่นเป็นคนให้คุณค่ากับเรา เมื่อเรามีคุณสมบัติข้อนี้ เมื่อใดก็ตามที่เจออุปสรรคในชีวิต เราจะกลับมาดูแลตัวเอง ต่อให้สถานการณ์นั้นๆ ยากแค่ไหน เราก็จะค่อยๆ จัดการและผ่านมันไปได้



เรามีความเชื่อว่า ในที่สุดแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะเรามั่นใจในความสามารถของตัวเอง ที่จะสามารถจัดการกับปัญหา และนำพาชีวิตของตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้

2. ความทะเยอทะยาน

คนที่มีความ resilient จะสนใจอย่างยิ่งในการลงมือทำ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จ พวกเขามีความมั่นใจ มีความฉลาดทางอารมณ์ การถูกปฏิเสธ​หรือความล้มเหลวระหว่างทาง ส่งผลต่อเขาน้อยมาก พวกเขามองว่า สิ่งเหล่านั้น นำพาโอกาสใหม่ๆ เข้ามาให้กับพวกเขา พวกเขาจะลุกขึ้น ในทุกๆ ครั้งที่ล้ม เพื่อต่อสู้ใหม่ พวกเขาจัดการกับชีวิตของพวกเขาด้วยตัวเอง มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน และจะไม่ถูกสิ่งแวดล้อมภายนอกทำให้พวกเขาไขว้เขวได้ง่ายๆ


การที่พวกเขาทำสำเร็จในกิจกรรมหนึ่งอย่าง จะส่งผลไปสู่ความสำเร็จในสิ่งถัดไปที่ยิ่งใหญ่ขึ้น พวกเขามีความสุข กับชีวิตในทุกๆ ก้าวระหว่างทาง เพื่อไปสู่เป้าหมายที่พวกเขาตั้งเอาไว้


3. การเลือกคบคน

การที่จะมีความสุข และประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น คนที่อยู่ในชีวิต คนที่เราใช้เวลาด้วย เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ คนเหล่านี้จะไม่ใช้เวลากับคนที่คิดลบ เหย่อหยิ่ง มีอีโก้ และเห็นแก่ตัว พวกเขาจะพิจารณาอย่างถี่ถ้วนในการเลือกคบคน คนที่มีทักษะ resilient เข้าใจเป็นอย่างดีว่า ความสัมพันธ์ที่ดี เป็นความสัมพันธ์ สองทางคือ การให้ และ การรับ


ความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะคนที่เราใช้เวลาด้วยมากๆ จะส่งผลต่อวิธีการคิด และการดำเนินชีวิตของเรา



4. รู้จักวางตัว

คนที่มีทักษะ resilient จะรู้จักการวางตัวที่ดี ผลงาน และ การกระทำ เป็นสิ่งที่บ่งบอก ความเป็นตัวตนของคนๆ นั้นได้ดีกว่า คำพูด พวกเขาไม่ต้องพยายามอย่างมาก เพื่อให้ทุกคนชอบ แต่เป็นตัวของตัวเอง พวกเขารู้จักวิธีการพูดที่ดี มีท่าทาง และมารยาทที่ดี


ที่สำคัญ พวกเขาเข้าใจว่า ความมั่นใจในตัวเอง คือ การที่รู้และเข้าใจว่าตัวเองกำลังทำอะไรเพื่ออะไร โดยไม่ต้องพยายามสร้างความสนใจ จากคนอื่น

5. ดูแลตัวเองและคนที่รัก

พวกเขารู้จักดูแลตัวเอง และผู้อื่น คนที่มีทักษะ resilient จะรู้ว่า พวกเขาจะตื่นขึ้นมาตอนเช้า ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อตัวเอง ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง รวมทั้งดูแลเอาใจใส่คนที่พวกเขารักด้วย พวกเขาจะสามารถจัดการกับเวลาในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี โดยรักษาความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัว และงานของพวกเขา และที่สำคัญ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของพวกเขาก็ตาม พวกเขาก็ยังลุกขึ้นมา เพื่อทำงานอย่างหนักเพื่อดำเนินชีวิตต่อไปอย่างดี



6. รักษาสุขภาพร่างกาย และ จิตใจ

พวกเขารักษาสุขภาพร่างกาย และจิตใจ ให้แข็งแรงอยูเสมอ พวกเขามักจะ ตรวจสอบตัวเอง และปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ เพื่อจะเป็นคนที่พวกเขาต้องการจะเป็นให้ได้มากที่สุด

พวกเขารู้สึกเครียดได้เหมือนคนทั่วไป แต่พวกเขาจะรู้จักจัดการกับความเครียด และโฟกัสในการลงมือทำ แก้ปัญหาในสิ่งที่พวกเขาควบคุมได้


7. ยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น

พวกเขาจะมองเห็นข้อดีในมนุษย์ทุกๆ คน และรู้จักที่จะเรียนรู้จากจุดแข็งของคนอื่น พวกเขาจะยินดีกับความสำเร็จของคนอื่น เสมือนเป็นความสำเร็จของตนเอง พวกเขาไม่ต้องแก่งแย่ง หรือ แข่งขันกับใคร นอกจากตัวของตัวเอง พวกเขารู้ว่า ในโลกใบนี้ มีทรัพยากรเพียงพอต่อมนุษย์ทุกคน

คนที่มีทักษะ resilient จะสามารถชื่นชม คนอื่น ได้ด้วยใจจริง


นี่หละคะ เป็นวิธีคิด ที่เป็นปัจจัยที่สำคัญ เพื่อที่จะพัฒนาทักษะ resilient ของบุคคลหนึ่งๆ ได้ มนุษย์เรา สามารถมีความรู้สึกเศร้า เสียใจ ท้อแท้ได้ ซึ่งเป็นธรรมดาของกลไกการทำงานของการจัดการอารมณ์ของมนุษย์ แต่อย่าให้ความรู้สึกลบๆ เหล่านั้นมาดึงเราไว้กับที่เป็นเวลานานๆ จงมั่นพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ก้าวเดินต่อไปเรื่อยๆ เรียนรู้จากข้อผิดพลาดในชีวิต และทำมันให้ดีขึ้นกว่าเดิม


 

The Better You by Pair


เราเป็น Platform ที่แบ่งปันบทความด้านจิตวิทยาที่จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพจิตของคุณ


นอกจากนี้ เรายังมีบริการอื่นๆ ที่คุณสามารถใช้บริการได้ในรูปแบบออนไลน์ ได้แก่


การให้บริการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยนักจิตวิทยามืออาชีพ ผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษามากกว่า 100 ชั่วโมง 

การบำบัดในรูปแบบต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจสำหรับปัญหาของคุณโดยเฉพาะ 



875 views0 comments

Comments


bottom of page