top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

7 วิธีมูฟออนจากความสัมพันธ์ที่สิ้นสุดลง

Updated: Jul 4

การเลิกรากับคนรักเป็นเรื่องที่ยากลำบากเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจร่วมกันหรือเป็นการถูกทิ้งอย่างไม่คาดฝัน การสิ้นสุดของความสัมพันธ์สามารถสร้างความรู้สึกทางด้านลบให้เราได้อย่างมาก การเข้าใจกระบวนการทางจิตวิทยาในการมูฟออน จะช่วยให้คุณเดินทางผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายนี้และกลายเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้นได้รวดเร็วขึ้น





1. ยอมรับความรู้สึกของคุณ


เมื่อความสัมพันธ์สิ้นสุดลง ความรู้สึกที่หลากหลายย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตั้งแต่ความเศร้า ความโกรธ ไปจนถึงความโล่งอก และความสับสน สิ่งสำคัญคือการยอมรับและประมวลผลความรู้สึกเหล่านี้แทนที่จะกดไว้ นักจิตวิทยากล่าวว่าการยอมรับความรู้สึกของคุณเป็นขั้นตอนแรกสู่การรักษา อนุญาตให้ตัวเองได้เศร้าโศกเสียใจกับการสูญเสียความสัมพันธ์โดยปราศจากการตัดสิน  


2. เข้าใจกระบวนการโศกเศร้าจากความสูญเสีย (Grief)


การเลิกรามักเหมือนกับกระบวนการโศกเศร้าจากความสูญเสียที่มักเกี่ยวข้องกับการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป ขั้นตอนทั้งห้าของกระบวนการ ได้แก่ การปฏิเสธ ความโกรธ การต่อรอง ภาวะซึมเศร้า และการยอมรับ สามารถเกิดขึ้นกับเราได้เช่นกัน ดังนั้นการตระหนักว่าการผ่านพ้นขั้นตอนเหล่านี้ต้องใช้เวลาและแต่ละคนมีประสบการณ์แตกต่างกันไป



3. ขอความช่วยเหลือ


ขอความช่วยเหลือ การให้กำลังใจ โดยสามารถคุยกับเพื่อนและครอบครัวได้ พวกเขาสามารถเป็นผู้ฟังที่ดี ให้คำแนะนำ ในบางครั้งการพูดคุยกับผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์คล้ายกันมาก่อนก็สามารถให้ความสบายใจและมุมมองใหม่ๆ ได้ หากความรู้สึกของคุณรุนแรงมาก ควรพิจารณาขอความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยา


4. สร้างกิจวัตรประจำวัน


หลังจากเลิกรา การสร้างกิจวัตรใหม่จะช่วยให้คุณรู้สึกมีระเบียบและควบคุมชีวิตได้มากขึ้น ลองทำกิจกรรมที่คุณชอบหรืออยากลอง เช่น งานอดิเรก ออกกำลังกาย หรืองานอาสา นอกจากจะช่วยให้หลุดพ้นจากความทุกข์แล้ว ยังสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจเมื่อประสบความสำเร็จ


5. ทบทวนถึงความสัมพันธ์


หยุดชั่วขณะและคิดทบืวนความสัมพันธ์ที่ผ่านมา สิ่งที่คุณได้เรียนรู้จะเป็นบทเรียนที่มีค่าสำหรับความสัมพันธ์ครั้งต่อไป อย่ายึดติดกับอดีตมากเกินไป แต่ให้มันเป็นบทเรียนสำหรับการเติบโต


6. วางขอบเขตกับคู่รักเก่าให้ชัดเจน


การวางขอบเขตที่ชัดเจนกับคู่รักเก่าจะช่วยให้การฟื้นตัวง่ายขึ้น ซึ่งอาจหมายถึงการจำกัดหรือหยุดการติดต่อกันชั่วคราว หากคุณยังคงสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นอุปสรรคต่อการก้าวไปข้างหน้าและทำให้รู้สึกเจ็บปวดทางใจนานขึ้น การวางขอบเขตจะช่วยปกป้องสุขภาพจิตของคุณ




7. ดูแลตัวเอง


การดูแลตัวเองมีความสำคัญมากในช่วงเวลานี้ เข้าร่วมกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพกายและใจ เช่น การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และสร้างช่วงเวลาผ่อนคลายให้กับตัวเอง


การเลิกรากับคนรักเป็นเรื่องยากลำบากที่ต้องเผชิญกับความรู้สึกเจ็บปวดหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความเศร้า โกรธ หรือสับสน สิ่งสำคัญคือต้องยอมรับและจัดการกับความรู้สึกเหล่านั้นอย่างเหมาะสม อาทิ แสวงหาการสนับสนุนจากผู้ใกล้ชิด สร้างกิจวัตรประจำวันใหม่ สะท้อนความสัมพันธ์เพื่อเป็นบทเรียน วางขอบเขตกับคู่รักเก่า และดูแลสุขภาพกายใจตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากอาการทุกข์ทรมานมากจนทำชีวิตประจำวันไม่ได้ ควรปรึกษานักจิตวิทยาเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม



 

The Better You Counseling

คุณพร้อมหรือยังที่จะปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง? The Better You Counseling พร้อมเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับสู่ชีวิตที่ดีกว่า ด้วยบริการให้คำปรึกษาที่หลากหลายทั้ง Online และ Onsite เราพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพจิตของคุณ     

🔓 Individual Counseling: เซสชั่นส่วนตัวเพื่อสำรวจตัวตนและค้นหาแนวทางในการเติบโต     

💑 Couple Counseling: เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างคู่รัก    

👥 Group Counseling: แบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มที่มีประสบการณ์คล้ายคลึงกัน

เรายังมีหลักสูตรด้านจิตวิทยาที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง เพื่อเสริมทักษะการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยบริการบำบัดรักษาเฉพาะทางสำหรับ:

🩹 ผู้ประสบภาวะสะเทือนขวัญทางใจ (Trauma)

✍️ การบำบัดผ่านการเขียน (Writing Therapy)

🧘‍♀️ Retreat Program ที่ผสมผสานการบำบัดและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

สำหรับองค์กร เราพร้อมให้บริการ:

🔍 วิเคราะห์สุขภาพจิตในที่ทำงาน

🎓 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในสถานที่ทำงาน


 



Comments


bottom of page