top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

ความสุข แท้จริงแล้วมันคืออะไร

Updated: Jul 15

คุณมีความสุขอยู่หรือเปล่าคะ

ถ้าคุณตอบว่า “มี”

อะไร คือ สิ่งที่ทำให้คุณ “มีความสุข” และ ในทางกลับกัน

ถ้าคุณตอบว่า “ไม่มี”

อะไร คือ สิ่งที่ทำให้คุณ​ “ไม่มีความสุข”​

หากถามคำถามนี้ กับคนจำนวนมากๆ คำตอบที่ได้ ก็จะแตกต่างกันไป เนื่องจาก ความสุข เป็น นามธรรม แต่ละคนมีรูปแบบความสุขแตกต่างกัน





บ่อยครั้ง ที่เราเข้าใจผิด ว่า happiness (ความสุข) กับ joy (ไม่รู้จะแปลเป็นภาษาไทยว่าอะไร) เป็นสิ่งเดียวกัน แต่อันที่จริงแล้ว มันแตกต่างกัน


ความสุข หรือ happiness คือ สถานะความรู้สึกอิ่มใจ พึงพอใจ กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราในช่วงขณะนั้น ในขณะที่ Joy คือ ความรู้สึกที่เราตอบสนองกับสิ่งที่มากระทบในลักษณะความยินดี พึงพอใจ เช่น เรา enjoy การกินของอร่อย เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า happiness จะเป็นสถานะ ที่มั่นคงกว่า เมื่อเทียบกับ joy


ดังนั้น การโฟกัสที่ปัจจุบันขณะ enjoy สิ่งที่เกิดขึ้น ฝึกขอบคุณสิ่งที่เรามีอยู่ก็จะช่วยให้เรามีความสุขในชีวิตได้มากขึ้นเช่นกัน ยิ่งเรารู้ว่าอะไรทำให้เรามีความสุข และ ทำสิ่งนั้น เราก็จะมีความสุขได้ด้วยตัวเองมากขึ้น เราจะสนใจคำพูด ความคิดเห็นของคนอื่นน้อยลง สามารถดำเนินชีวิตของคุณเอง ตามรูปแบบความสุขของคุณเอง




ความสุข เป็น สถานะหนึ่งของจิตใจ ที่ไม่ได้อยู่กับเราตลอด ไม่มีใครในโลกใบนี้ที่มีความสุขอย่างเดียว โดยไม่เคยมีความทุกข์เลย แต่สิ่งที่เราทำได้ คือ การฝึกให้ตามทันความคิดที่เป็นลบ และ จัดการกับมันอย่างถูกวิธี

การปรับความคิดที่เป็นลบทำได้หลายวิธี เช่น การพยายามหามุมมองอื่นๆ กับเรื่องเดิมที่เกิดขึ้น บางครั้งเราอาจจะมองเห็นเรื่องเดิมในมุมมองใหม่ แทนที่จะเห็นเป็นเรื่องร้ายๆ แต่มองมันด้วยใจที่เป็นกลาง ทำให้เราเห็นเรื่องนั้นในมุมมองที่เป็นจริงมากขึ้น


ไม่เพียงเท่านี้เรายังสามารถฝึกคิดในด้านบวกได้อยู่เสมอๆ เช่น การฝึกขอบคุณสิ่งต่างๆ รอบตัวที่อยู่ในชีวิตของเรา การออกกำลังกาย การใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับคุณค่าที่เราให้ในชีวิต มีงานวิจัยจำนวนมากเปิดเผยว่า คนที่ใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย (a sense of purpose) ทำให้คนๆ นั้น มีความสุขในชีวิต อายุยืน มีสุขภาพกาย และ ใจ ที่แข็งแรงกว่าคนทั่วไป

มีคนจำนวนมากยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความสุข โดยเอาความสุขไปผูกไว้กับเป้าหมายบางอย่าง เช่น เราจะต้องมีรายได้เท่านี้ เราถึงมีความสุข เราจะต้องได้แต่งงานเราถึงจะมีความสุข ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด คนเหล่านี้จะค้นพบว่า ต่อให้เขาทำได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เขาก็จะรู้สึกมีความสุข อยู่เพียงไม่นาน หลังจากนั้น ก็จะรู้สึกว่างเปล่า และต้องไล่ล่าหาสิ่งต่อไป ที่จะเอามาผูกไว้กับความสุข เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถหาความสุขที่แท้จริงได้ในชีวิต

ความสุข ไม่ใช่สิ่งที่เราซื้อได้ มันมาจากการฝึกฝนของเรา ไม่ใช่เป้าหมายชีวิต แต่เป็นวิธีการใช้ชีวิต


ความสุข คือ การใช้ชีวิตที่เราต้องการ

ความสุข คือ การได้เป็นตัวของตัวเอง แทนที่ จะเป็นคนที่เราคิดว่าเราควรจะเป็น




อย่ารอให้ใครมาทำให้เรามีความสุข ไม่ใช่หน้าที่ของคนอื่นที่จะทำให้เรามีความสุข


ความสุข มีความสัมพันธ์โดยตรงกับสุขภาพจิต สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข เป็นสิ่งเดียวกับ สิ่งที่ปกป้องเราจากปัญหาสุขภาพจิต ดังนั้น เราควรให้ความสำคัญกับสิ่งนี้


การรู้ว่าอะไรทำให้เรามีความสุข เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการมีชีวิตที่มีความสุข และ เป็นคนที่สุขภาพจิตดี สิ่งที่คุณต้องทำ ก็แค่ ใช้เวลา และ ทำในสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น





วันนี้ลองนั่งกับตัวเองสัก 5 นาที และเรียนรู้ว่า อะไรคือสิ่งที่เรามีความสุขกับมัน และ ทำในสิ่งนั้น ไม่มีอะไรที่มีความสำคัญไปกว่า การใช้ชีวิตที่มีความสุข จากวันนี้ ให้ความสำคัญกับความสุขของเราเป็นสิ่งแรก ถ้าเรามีความสุข ความคิดเห็นของคนอื่นก็ไม่มีผลอะไร เราคู่ควรกับการมีความสุข




 

The Better You Counseling

คุณพร้อมหรือยังที่จะปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง? The Better You Counseling พร้อมเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับสู่ชีวิตที่ดีกว่า ด้วยบริการให้คำปรึกษาที่หลากหลายทั้ง Online และ Onsite เราพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพจิตของคุณ

🔓 Individual Counseling: เซสชั่นส่วนตัวเพื่อสำรวจตัวตนและค้นหาแนวทางในการเติบโต

💑 Couple Counseling: เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างคู่รัก

👥 Group Counseling: แบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มที่มีประสบการณ์คล้ายคลึงกัน

เรายังมีหลักสูตรด้านจิตวิทยาที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง เพื่อเสริมทักษะการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยบริการบำบัดรักษาเฉพาะทางสำหรับ:

🩹 ผู้ประสบภาวะสะเทือนขวัญทางใจ (Trauma)

✍️ การบำบัดผ่านการเขียน (Writing Therapy)

🧘‍♀️ Retreat Program ที่ผสมผสานการบำบัดและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

สำหรับองค์กร เราพร้อมให้บริการ:

🔍 วิเคราะห์สุขภาพจิตในที่ทำงาน

🎓 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในสถานที่ทำงาน

 


Comentários


bottom of page