top of page
Writer's pictureUngkana Kerttongmee

7 วิธีการรับมือกับความเศร้าหลังความสัมพันธ์จบลง

Updated: Jul 4

#ความสัมพันธ์ #โรคซึมเศร้า #จิตวิทยา


การเลิกรากับคนรักเป็นประสบการณ์ที่ยากและเจ็บปวด ซึ่งเป็นช่วงที่หลายคนมองหาความมั่นคงและความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ในบทความนี้ The Better You จะนำเสนอ 7 วิธีการรับมือกับความเศร้าหลังเลิกกับคนรัก พร้อมด้วยงานวิจัยและทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้คุณกลับมามีความสุขและมั่นใจในตัวเองได้อีกครั้ง


1. ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง


การยอมรับความรู้สึกเศร้า โกรธ หรือสับสนหลังเลิกกับคนรักเป็นสิ่งที่สำคัญ งานวิจัยของ Kübler-Ross (1969) ระบุว่า การสูญเสียคนรักเปรียบเสมือนการสูญเสียใครบางคน การผ่านกระบวนการ 5 ขั้นตอนของความเศร้า (Denial, Anger, Bargaining, Depression, Acceptance) เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูสภาพจิตใจ





2. เปิดใจและพูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัว


การพูดคุยและแชร์ความรู้สึกกับคนที่เราไว้วางใจสามารถช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยวและเพิ่มความเข้าใจ งานวิจัยของ Cohen และ Wills (1985) ชี้ให้เห็นว่า การได้รับการสนับสนุนทางสังคมสามารถช่วยลดความเครียดและเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางจิตใจ



ความสมพนธ
ความสมพนธ


3. ทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ


การทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบสามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นและลดความเครียด การออกกำลังกายสามารถช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกดี การศึกษาของ Babyak และคณะ (2000) พบว่าการออกกำลังกายเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดอาการโรคซึมเศร้า





4. หลีกเลี่ยงการติดต่อกับคนรักเก่า


การติดต่อกับคนรักเก่าหลังจากเลิกราสามารถทำให้คุณรู้สึกเศร้าและเจ็บปวดมากขึ้น การตัดการติดต่อและห่างจากสิ่งที่ทำให้คุณนึกถึงคนรักเก่าสามารถช่วยให้คุณฟื้นตัวได้เร็วขึ้น การศึกษาของ Sbarra และ Emery (2005) พบว่าการเลิกราโดยไม่ติดต่อกันช่วยให้บุคคลฟื้นตัวจากความเศร้าได้เร็วขึ้น


5. เรียนรู้และพัฒนาตนเอง


การเลิกกับคนรักเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ใช้เวลานี้ในการทำความเข้าใจตัวเองมากขึ้นและค้นหาสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ จากชีวิตและความสัมพันธ์ในอนาคต การศึกษาของ Park และ Folkman (1997) พบว่าการรับมือกับความสูญเสียโดยการเรียนรู้และพัฒนาตนเองสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางจิตใจ


6. ใช้เวลาทำสมาธิและฝึกความเงียบสงบ


การทำสมาธิและฝึกความเงียบสงบสามารถช่วยลดความเครียดและเพิ่มความสงบในใจ การศึกษาของ Kabat-Zinn (1990) พบว่าการทำสมาธิและฝึกความสติมีผลดีต่อสุขภาพจิตและช่วยลดอาการของโรคซึมเศร้า


7. ขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ


หากคุณรู้สึกว่าไม่สามารถรับมือกับความเศร้าได้ด้วยตัวเอง การขอคำปรึกษาจากนักจิตวิทยาหรือนักบำบัดสามารถเป็นทางเลือกที่ดี การบำบัดทางจิตวิทยา เช่น Cognitive Behavioral Therapy (CBT) มีประสิทธิภาพในการช่วยบุคคลรับมือกับอาการโรคซึมเศร้าและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในชีวิต





การเลิกรากับคนรักเป็นช่วงเวลาที่ยากและเจ็บปวด แต่การรับมืออย่างเหมาะสมสามารถช่วยให้คุณฟื้นตัวและกลับมามีความสุขได้ การยอมรับความรู้สึกของตัวเอง พูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัว ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ หลีกเลี่ยงการติดต่อกับคนรักเก่า เรียนรู้และพัฒนาตนเอง ใช้เวลาทำสมาธิและฝึกความเงียบสงบ และขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับความเศร้าหลังเลิกกับคนรัก การใช้วิธีการเหล่านี้ควบคู่กับการทำความเข้าใจจากงานวิจัยและทฤษฎีทางจิตวิทยาสามารถช่วยให้คุณผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้และเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต



 

The Better You Counseling

คุณพร้อมหรือยังที่จะปลดล็อกศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง? The Better You Counseling พร้อมเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับสู่ชีวิตที่ดีกว่า ด้วยบริการให้คำปรึกษาที่หลากหลายทั้ง Online และ Onsite เราพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพจิตของคุณ

🔓 Individual Counseling: เซสชั่นส่วนตัวเพื่อสำรวจตัวตนและค้นหาแนวทางในการเติบโต

💑 Couple Counseling: เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างคู่รัก

👥 Group Counseling: แบ่งปันและเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มที่มีประสบการณ์คล้ายคลึงกัน

เรายังมีหลักสูตรด้านจิตวิทยาที่หลากหลาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง เพื่อเสริมทักษะการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วยบริการบำบัดรักษาเฉพาะทางสำหรับ:

🩹 ผู้ประสบภาวะสะเทือนขวัญทางใจ (Trauma)

✍️ การบำบัดผ่านการเขียน (Writing Therapy)

🧘‍♀️ Retreat Program ที่ผสมผสานการบำบัดและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

สำหรับองค์กร เราพร้อมให้บริการ:

🔍 วิเคราะห์สุขภาพจิตในที่ทำงาน

🎓 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในสถานที่ทำงาน


 





Comments


bottom of page